บันทึกของการเรียน ป.โท รายสะดวก..
หลังจากฝ่าสายฝนที่เทลงมาแบบเหมือนอดกลั้นมาหลายวันก็ถึงห้องเรียนคนแรก(อีกแล้ว....) เด็กนศ.ญี่ปุ่นแต่ละคนก็ดูมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองดี จนบางคนเราน่าจะเข้าไม่ถึง.....
เสียงออดดัง พร้อมกับอาจารย์ที่ปรึกษาที่เดินเข้ามาพร้อมถุงผ้าสีแดงใบสด ไม่พูดอะไรมากก่อนจะแจกเอกสารอธิบายตัววิชาในภาคเรียนนี้ นอกจากตัวหัวข้ออธิบายว่าวิชานี้จะสอนอะไรแล้ว สิ่งที่เห็นคือ ภาษาอังกฤษจำนวนมากในระดับที่เหล่าหนุ่มนศ.ญี่ปุ่นร้องโหยหวนกันเบาๆ.......
“เอาละ จะเริ่มอธิบายคาบเรียนแล้วนะ” หลังจากนั้นก็เป็นการอ่านภาษาอังกฤษตามที่เขียนเอาไว้
ระบบของทางมหาลัยคือ ในคาบแรกจะเป็นการอธิบายรายวิชาทั้งหมดว่า จะสอนอะไร ใช้หนังสืออะไร และสอบเก็บคะแนนยังไง..... หลังจากนั้น นศ.ก็สามารถเลือกที่จะลง หรือ ไม่ลงในรายวิชานั้นๆได้อย่างอิสระ (ยกเว้นวิชาที่ อ.ที่ปรึกษาเราเป็นเจ้าของวิชาอ่านะ ถ้าไม่ลงก็อาจจะมีดราม่ากันก็เป็นได้.....) พูดง่ายๆก็เหมือนการทดลองเรียนดูก่อน น่าสนใจ ชอบไม่ชอบ ก็ค่อยเลือกลงกันอีกที ในช่วง 3 อาทิตย์แรกหลังเปิดเทอม
ถือว่าเป็นระบบที่ทางมหาลัยไทยควรนำไปใช้ เพราะตัวเด็กเองสามารถเลือกได้ว่าอยากเรียนวิชาไหน และ รู้ว่าตัวเองสนใจวิชานี้จริงๆหรือไม่ ไม่ใช่เลือกจากหนังสือหลักสูตรเล่มหนาๆ ที่บางทีวิชากับสิ่งที่สอนเหมือนหนังไม่ตรงปกอย่างบอกไม่ถูก......
ระบบการเรียนในวิชานี้คือ การแบ่งหัวข้อ และให้ นศ.ที่รับกรรมในแต่ละสัปดาห์ไปศึกษาอ่านมาล่วงหน้า จากนั้นก็เตรียมการสอนให้เพื่อนร่วมห้อง ระหว่างนั้นอาจารย์ก็จะยิงคำถามเพื่อย้ำความเข้าใจไปด้วย
และ ไอ้เด็กน้อยผู้น่าสงสารที่โดนรับกรรมอาทิตย์แรกนั้นก็คือ........
“เออ ถ้ายังไง รบกวนนำเสนอเป็นคนแรกได้ไหม เพราะยังไงเธอก็ลงวิชานี้แน่ๆใช่ไหมละ ถ้าเป็นเธอน่าจะทำได้แหละ รบกวนด้วยน้าาา”
(กดสั่งหนังสือเรียนจากเว็บอเมซอนอย่างรวดเร็ว...........)
Comments
Post a Comment